วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary No.9 , Wednesday 17 March, 2559

Diary No. 9 วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood 


Instructor : krittrin Tumat

Wednesday,March 17  , 2559

Time 08.30 - 13.30 .


เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ

ปั้นลูกชุบ

อุปกรณ์
- เครื่องปั่น 
- กระทะ 
-ไม้เสียบลูกชิ้น 
-สีผสมอาหาร 
-น้ำตาล 
-ผงวุ้น 
-พู่กัน 
-ถั่วเขียวผ่าซีก


วัตถุดิบ
1. ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกนึ่งสุก 150 ก. (แช่น้ำ 1 คืน)
2. สีผสมอาหารสีแดง 1 ช้อนโต๊ะ
3. สีผสมอาหารสีเขียว 1 ช้อนโต๊ะ
4. สีผสมอาหารสีส้ม 1 ช้อนโต๊ะ
5. น้ำตาลทราย 130 ก.
6. ผงวุ้น 25 ก.
7. น้ำเปล่า 1 ลิตร
8. กะทิ 250 มล.
9. กลิ่นมะลิ 1/2 ช้อนชา
10. ใบเตย 1-2 ใบ
วิธีการทำ
1. นำถั่วเขียวผ่าซีกที่นึ่งจนสุก กะทิ น้ำตาลทราย ปั่นรวมกันจนละเอียด จากนั้นนำไปกวนในกระทะทองเหลืองด้วยไฟอ่อน จนส่วนผสมเริ่มแห้งพักไว้ให้เย็น
*ภาพนี้อ้างอิงมาจากบล็อคของนิศากร อ่อนประทุม
2. ปั้นให้เป็นรูปทรงผลไม้ตามชอบ จากนั้นทาสีให้สวยงาม พักไว้สักครู่ เพื่อให้สีแห้ง





3. ผสมผงวุ้น น้ำเปล่า คนให้เข้ากัน พักไว้ 5 นาที ให้ผงวุ้นดูดซึมน้ำให้เต็มที่ เปิดไฟแรงให้น้ำเดือด จากนั้นลดไฟลงอ่อนๆ





4. นำขนมลูกชุบที่ระบายสีแล้วลงชุบในน้ำวุ้นเคลือบให้ทั่วขนม พักไว้ 5 นาที จากนั้นชุบวุ้นใหม่อีกครั้ง (ชุบประมาณ 3-4 รอบ เพื่อให้ได้ชั้นวุ้นที่หนาและเงางาม)




5. เมื่อขนมลูกชุบเคลือบวุ้นทั่วดีแล้ว วางจัดตกแต่งให้สวยงามด้วย เป็นอันเสร็จ     



Assessment.


Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อากาศเย็น วันนี้เรียนในห้องแอร์ เพืื่อนตั้งใจเรียน แสงสว่างเพียงพอ ห้องกว้าง สะดวกสบาย


Technical Education. (เทคนิคการสอน)
  • มีการส่งไฟล์ Powerpoint ให้นักศึกษาก่อนวันเรียนดูล่วงหน้า เพื่อดูกิจกรรมและวิธีทำของกิจกรรมศิลปะที่จะต้องเรียนในคาบต่อไป
  • มีการเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ให้กับนักศึกษา
  • อาจารย์พูดด้วยน้ำเสียงโทนทุ้ม น่าฟัง  เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
  • มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี ใครมาสายได้ปั้มเสือสีแดง

Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา ตั้งใจปั้นลูกชุบ

Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
  • เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมปั้นลูกชุบอย่างมาก สนุกสนานกับการได้ทำลูกชุบ



Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
  • อาจารย์อธิบายขั้นตอนการทำลูกชุบอย่างละเอียดและคอยชี้แนะเวลานักศึกษาทำกิจกรรม 
  • มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และ คอยช่วยหลือเรื่องอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะต่างๆ ให้กับนักศึกษา เป็นการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ดูดี
  • เข้าสอนตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น