วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Diary No.13 , Wednesday 21 April, 2559

Diary No. 13 วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood 


Instructor : krittrin Tumat

Wednesday, April  21  , 2559

Time 08.30 - 13.30 .


เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ


เขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะ และทดลองออกมาสาธิตวิธีสอนทีละกลุ่ม 


วิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

1. เลือกจากความสนใจของเด็กส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไม่กว้างจนเกินไป  เพราะจะยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ
2. จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปผังความคิด
3. ศึกษาจาก 6 กิจกรรมหลัก
4. คำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กปฐมวัยในแต่ละขั้นอย่างละเอียดว่า เด็กแต่ละช่วงวัยสามารถทำอะไรได้บ้าง เด็กจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างองค์รวม คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
5. รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบ เรียงลำดับความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆ มีการสังเกตจดบันทึกในการจัดทำทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กแต่ละบุคคล 
  จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อผู้สอน 

1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3. การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยแล้วนำมาใส่ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม และ สติปัญญา

       ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ 

 ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง 
- สังเกตจากความสนใจความต้องการของเด็กตามสภาพจริง 
- เรื่องต้องชัดเจนไม่กว้างเกินไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ 
- ไม่ควรเลือก สัตว์ คมนาคม 
 ขั้นที่ 2 ระดมความคิด 
- สิ่งที่เด็กรู้แล้ว 
- สิ่งที่เด็กต้องการรู้ 
- สิ่งที่เด็กควรรู้ 
  ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
 - เคลื่อนไหว
 - ศิลปะ (กิจกรรมสร้างสรรค์) 
- กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม) 
- เสริมประสบการณ์ - กิจกรรมเล่นกลางแจ้ง 
 ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ 
 ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ 

   การประเมิน 

-ประเมินทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติ 
- การประมาณต้องสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัย
 - ประเมินตรงไปตรงมาตามสภาพจริง
- นำผลที่ได้จากการประเมินไปสู่การแปรผล หาข้อสรุป อย่างเป็นระบบสมเหตุสมผล
- มีความเที่ยงตรงเป็นธรรมคำนึงถึงหลักความเป็นจริงของเด็ก



กลุ่มของเพื่อนๆ







กลุ่มของดิฉันสอนเรื่อง วัสดุเหลือใช้น่ารู้ 

































กลุ่มของเพื่อนๆ 













Assessment.


Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อากาศเย็นสบาย เรียนตึกใหม่ แสงสว่างเพียงพอ สื่อต่างๆครบครัน

Technical Education. (เทคนิคการสอน)
  • มีการเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ให้กับนักศึกษา
  • อาจารย์พูดด้วยน้ำเสียงโทนทุ้ม น่าฟัง  เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
  • มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี ใครมาสายได้ปั้มเสือสีแดง

Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา 

Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
  • เพื่อนตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมในคาบ



Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
  • คอยชี้แนะเวลานักศึกษากำลังสาธิตเวลาทำกิจกรรม สาธิตการสอน
  • ถ้านักศึกษาทำผิด อาจารย์จะไม่ว่าหรือดุ  แต่จะเป็นการบอก การยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นภาพได้เอง 
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ดูดี
  • เข้าสอนตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น