Diary No. 10 วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
Instructor : krittrin Tumat
Wednesday,March 24 , 2559
Time 08.30 - 13.30 .
เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมพิเศษ
- ปั้นดินน้ำมันเป็นเรื่องราว
- เปเปอร์มาเช่จากกระดาษทิชชู่
- ทำแป้งโดว์
- ปั้นดินน้ำมันลงกล่องซีดี
กิจกรรมที่ 1 : ปั้นดินน้ำมันเป็นเรื่องราว
ปั้นดินน้ำให้เป็นเรื่องราวตามจินตนาการ
![]() |
ปั้นเองกับมือเลยยย > < |
![]() |
น่ารักมั้ยเอ่ยยยยยย |
กิจกรรมที่ 2 : เปเปอร์มาเช่จากกระดาษทิชชู่
นำกระดาษทิชชู่แช่น้ำแล้วบีบให้แห้งขยี้ให้ละเอียดแล้วนำสีผสมอาหารมาขยำให้เข้ากันและนำไปปะติดภาพที่วาดไว้ให้สวยงาม
กิจกรรมที่ 3 : ปั้นแป้งโดว์
นำกระดาษทิชชู่แช่น้ำแล้วบีบให้แห้งขยี้ให้ละเอียดแล้วนำสีผสมอาหารมาขยำให้เข้ากันและนำไปปะติดภาพที่วาดไว้ให้สวยงาม
กิจกรรมที่ 3 : ปั้นแป้งโดว์
อุปกรณ์
1. แป้งอเนกประสงค์ 3 ถ้วยตวง
2. ครีมออฟทาร์ทาร์ 4 ช้อนโต๊ะ หรือ 1/4 ถ้วย
3. เกลือป่น 1 ถ้วยตวง
4. น้ำเปล่า 2.5 ถ้วยตวง (2 ถ้วยครึ่ง)
5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
6. สีผสมอาหาร
7. กลิ่นผสมอาหาร
วิธีทำ
1. นำแป้งอเนกประสงค์ ครีมออฟทาร์ทาร์ เกลือป่น น้ำเปล่า และน้ำมันพืช เทรวมกันในภาชนะที่จับถนัดมือ จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน จนเริ่มกลายเป็นน้ำเหลว ๆ
2. นำภาชนะดังกล่าวไปตั้งไฟ โดยปรับไฟให้อ่อนที่สุด จากนั้นกวนส่วนผสมทั้งหมดไปเรื่อย ๆ โดยไม่หยุดพัก ประมาณ 20 นาที ซึ่งในขั้นตอนนี้ หากใช้กระทะเทฟล่อนที่มีแอ่งตรงกลาง จะช่วยให้แป้งไม่ติดกะทะ
3. เมื่อแป้งเริ่มมีความหนืด ให้พลิกแป้งกลับด้าน และเกลี่ยแป้งให้โดนความร้อนอย่างทั่วถึง จนแป้งเริ่มจับเป็นก้อน
4. เมื่อแป้งปลี่ยนจากสีขาวล้วน เป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ เหมือนแป้งสุก ให้ตักพักไว้ในภาชนะอื่น เพื่อปล่อยให้ความร้อนที่ระอุอยู่ในแป้ง ทำให้แป้งสุกขึ้นอีกเล็กน้อย ซึ่งในขั้นตอนนี้ อย่าให้แป้งถูกลมเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น แป้งอาจจะแข็ง และแตกได้5. ลองนำแป้งมาปั้นดู หากแป้งไม่ติดมือแสดงว่าได้ที่แล้ว จากนั้นจึงแบ่งแป้งออกเป็น 3 ก้อน ขนาดพอดีมือ
6. เตรียมสีผสมอาหาร ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ถ้าใช้สีผสมอาหารแบบแห้งให้ใส่น้ำลงไป 2-3 หยด เพื่อคนให้สีแตก แล้วหยดกลิ่นที่ชอบลงไป
7. นำแป้งมาจุ่มสีทีละก้อน แล้วทำการนวดสีผสมเข้ากับเนื้อแป้ง ซึ่งในขั้นตอนนี้ หากใช้วิธีการหยดสี และกลิ่นลงไปบนเนื้อแป้งโดยตรง จะช่วยให้แป้งไม่เหลว และนิ่มจนเกินไป แต่ถ้าต้องการใช้วิธีการจุ่มสีควรกะปริมาณน้ำให้เหมาะสม
9. เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้นำไปเก็บใส่กล่อง โดยปิดฝาให้แน่น และเพื่อยืดอายุของแป้งโดว์ให้นานขึ้น ก่อนเล่นควรล้างมือให้สะอาด เพื่อไม่ให้มีเชื้อโรคสะสม และเมื่อเล่นเสร็จแล้ว ควรนำแป้งโดว์ไปแช่เย็น ถ้าแป้งแข็งให้พรมน้ำ 2-3 หยด แล้วนวดอีกครั้ง แป้งก็จะกลับมานุ่มเหมือนเดิม
กิจกรรมที่ 4 : ปั้นดินน้ำมันลงกล่องใส่ซีดี
ปั้นดินน้ำมันตามจิตนาการแล้วนำลงในกล่องใส่แผ่นซีดี
Assessment.
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
- อากาศเย็นสบาย เรียนใต้ถุนตึก ที่นั่งเพียงพอ สะดวกต่อการทำกิจกรรม
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- มีการส่งไฟล์ Powerpoint ให้นักศึกษาก่อนวันเรียนดูล่วงหน้า เพื่อดูกิจกรรมและวิธีทำของกิจกรรมศิลปะที่จะต้องเรียนในคาบต่อไป
- มีการเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ให้กับนักศึกษา
- อาจารย์พูดด้วยน้ำเสียงโทนทุ้ม น่าฟัง เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
- มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี ใครมาสายได้ปั้มเสือสีแดง
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
- เพื่อนตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมในคาบ
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- ก่อนคาบเรียนอาจารย์จะส่งไฟล์ powerpiont ที่อาจารย์ใช้สอนในคาบ ให้นักศึกษาเปิดอ่านล่วงหน้าอย่างคร่าวๆ และให้เตรียมอุปกรณ์มาบางส่วน เช่น กรรไกร คัทเตอร์ เป็นต้น
- อาจารย์อธิบายงานและกิจกรรมที่ต้องทำในคาบให้ฟังได้ละเอียดชัดเจน เตรียมอุปกรณ์การสอนมาครบถ้วน
- มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และ คอยช่วยหลือเรื่องอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะต่างๆ ให้กับนักศึกษา เป็นการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ดูดี
- เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น