Diary No. 2 วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
Instructor : krittrin Tumat
Wednesday, January 21 , 2559
Time 08.30 - 13.30 .
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
•การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
คุณจะเลือกอะไร ? ระหว่าง
ความรัก , เงิน , โชคลาภ
มองดีๆ มีอะไรซ่อนอยู่ในภาพ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
•การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง•การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
ความสำคัญของศิลปะ
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance) - ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
- ทฤษฎีโอตา (Auta)
บทบาทของครูในการสอนศิลปะ
Assessment.
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
- อากาศเย็นสบายดี สื่อเทคโนโลยีใช้งานได้ดีิ ห้องสะอาดเรียบร้อย
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- อาจารย์พูดด้วยน้ำเสียงโทนทุ้ม เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
- อธิบายและยกตัวอย่างอย่างละเอียด มีการใช้สื่อในการสอนได้ดีเยี่ยม
- มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี ใครมาสายได้ปั้มเสือสีแดง
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา ช่วยอาจารย์ยกของ
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
- เพื่อนตั้งใจเรียน และตอบคำถามได้ดี
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่างภาพต่างๆให้นักศึกษาได้ดู มีการนำภาพลวงตา ภาพหลายมิติมาให้นักศึกษาดูเพื่อคลายความเครียดที่เรียนติดต่อกันหลายชั่วโมง และไม่ให้เกิดการเบื่อหน่ายระหว่างการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น